Cách chống nồm ẩm cho sàn gỗ

Hiện tượng trời nồm ẩm là gì ? Cách chống nồm ẩm cho sàn nhà hiệu quả ?

“Nồm ẩm” là một hiện tượng quá quen thuộc với người dân miền Bắc. Hầu như ở miền Bắc nước ta luôn phải chung sống với kiểu thời tiết nồm ẩm quanh năm. Có thể nói, nồm ẩm gây ra rất nhiều sự khó khăn trong đời sống. Hãy cùng Sàn Gỗ GAGO tìm hiểu về nguyên nhân và những vấn đề liên quan xoay quanh hiện tượng nồm ẩm này nhé!

Hiện tượng nồm ẩm trên gàn gỗ
Hiện tượng nồm ẩm trên gàn gỗ

Hiện tượng trời nồm ẩm là gì?

Trời “Nồm ẩm” là hiện tượng thời tiết đọng sương trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật, các bề mặt cứng như gỗ, đá,… xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao (độ ẩm 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm), hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh chúng ta, đây là một hiện tượng đặc trưng của phía đông Bắc Bộ, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4) gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng khá lớn đển sức khỏe con người.

Hiện tượng trời nồm ẩm tại Hà Nội
Hiện tượng trời nồm ẩm tại Hà Nội

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà bị ẩm mốc từ nồm ẩm?

Thời tiết nồm, độ ẩm cao dẫn đến hiện tượng nhà bị  “đổ mồ hôi”, nhất là các khu vực nền ốp gỗ, nền gạch men, cầu thang đá, cửa kính. Khi sờ vào chúng ta cảm nhận rõ sự trơn trượt, rít rít rất khó chịu. Do bề mặt nền nhà, tường nhà, trần nhà không được chống thấm, chổng ẩm phù hợp, nhất là ở các tầng thấp khi lớp chống thấm, chống ẩm không được xử lý phù hợp gây ra khả năng bị mốc tường nhà rất cao.

Nồm ẩm làm cho nền nhà dể bị ẩm móc nếu không vệ sinh thường xuyên
Nồm ẩm làm cho nền nhà dể bị ẩm móc nếu không vệ sinh thường xuyên

Trong quá trình xây nhà, các vật liệu như cát, vôi, vữa đều được trộn với nước khiến độ ẩm tăng lên. Dù là chất kết dính nhưng lại làm cho mạch tường, nền nhà bị ẩm khiến cho các loại vi khuẩn, nấm mốc có điều kiện phát triển.

Tác hại của hiện tượng nồm ẩm đến sức khỏe như thế nào?

Trời nồm khiến cho hơi nước ngưng tụ, không khí ẩm ướt (tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc… sinh sôi nảy nở) kéo theo hàng loạt các hệ lụy liên quan đến con người và vật dụng, thực phẩm. Biểu hiện dễ nhận thấy và khó chịu nhất của trời nồm là sàn/ tường/ trần của những ngôi nhà thấp thường ẩm ướt như “đổ mồ hôi”, điển hình là những nơi ốp sàn gỗ. Quần áo giặt lâu khô; sờ vào khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn có cảm giác ẩm ẩm, hôi hám; các vật dụng như đồ điện tử dễ hỏng hóc, thực phẩm dễ nấm mốc,…

Đối với con người, thời tiết “Nồm” sẽ sinh ra nhiều thứ bệnh như bệnh khớp, tim mạch, ho, hen suyễn, đau đầu, tiêu hóa và những căn bệnh mãn tính kinh niên của người cao tuổi,… do việc bài tiết qua da bị hạn chế, các lỗ chân lông bí không thoát hơi nên gây mệt mỏi và đau nhức, khó chịu. Người già trẻ em đi lại có thể trượt ngã,…

Nồm ẩm lâu ngày sẽ ảnh hưỡng trực tiếp đến sức khỏe, đặt biệt là người già và trẻ nhỏ
Nồm ẩm lâu ngày sẽ ảnh hưỡng trực tiếp đến sức khỏe, đặt biệt là người già và trẻ nhỏ

Độ ẩm trong không khí tăng cao, khiến cho chúng ta luôn có cảm giác khó chịu và mệt mỏi, đặc biệt là các ngôi nhà sát mặt đất sẽ cảm nhận rõ nhất. Độ ẩm tăng là cơ hội cho vi khuẩn phát triển và lây lan gây các bệnh hô hấp và gây ẩm mốc quần áo, đồ vải, đệm, tường,…Bạn sẽ vô cùng khó chịu khi mùi hôi từ quần áo giặt mà không thể khô, sàn nhà và tường xuất hiện mốc đen gây mất thẩm mỹ. Hơn thế sàn nhà nhiều nước sẽ dễ gây trơn trượt cho trẻ em và người cao tuổi. Làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, dị ứng.

Các vật dụng trong nhà cũng có nguy cơ hỏng hóc cao hơn nhất là đồ nội thất làm từ gỗ công nghiệp, sàn gỗ, đồ gỗ ép, giấy tờ, đồ da,…và nếu không có cách phòng ngừa và bảo quản rất có thể bạn sẽ nhận những hậu quả không thể lường trước được do “nồm” gây ra.

Cách khắc phục và phòng chống nồm ẩm phổ biến?

Bật điều hòa chế độ khô

Lúc này vì độ ẩm trong không khí là khá cao nên nếu nhà bạn có sẵn điều hòa hai chiều, hãy bật ở chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và làm lưu thông không khí, điều này giúp bảo vệ sức khỏe cho các thành viên sống trong gia đình, đặc biệt là trong những gia đình có trẻ nhỏ.

Bật điều hòa không khí ở chế độ khô để hút ẩm không khí hiệu quả
Bật điều hòa không khí ở chế độ khô để hút ẩm không khí hiệu quả

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Để một chậu than củi để trong phòng, dưới gầm ghế, gầm giường… để hỗ trợ hút ẩm trong nhà. Hoặc bạn có thể đặt thêm một vài tờ báo tại những vị trí trao đổi không khí nhiều như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau,… để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là một cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Để than củi trong phòng giúp hỗ trợ hút ẩm
Để than củi trong phòng giúp hỗ trợ hút ẩm

Ngoài ra bạn có thể thấy trên thị trường hàng gia dụng có khá nhiều loại máy hút ẩm, nếu có điều kiện, bạn nên mua ngay loại máy này về sử dụng, tuy có tốn thêm chút điện nhưng nó giúp cho ngôi nhà của bạn được luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Sử dụng tinh dầu thơm để khử mùi và làm sạch không khí trong phòng

Để tránh mùi hôi khó chịu trong phòng do trời nồm, bạn có thể khử mùi bằng cách đặt đèn xông tinh dầu thơm để ở góc nhà. Các mùi hương nhẹ nhàng như Lavaneder, chanh xả sẽ giúp nhà cửa có mùi thơm dễ chịu nhất, tạo cảm giác thư giãn thoải mái.

Sử dụng đèn xông tinh dầu giúp loại bỏ mùi khó chịu
Sử dụng đèn xông tinh dầu giúp loại bỏ mùi khó chịu

Vôi sống giúp nhà khô thoáng

Sử dụng vôi sống để chống nồm hiệu quả
Sử dụng vôi sống để chống nồm hiệu quả

Trong những ngày nồm cao điểm bạn có thể dùng vôi sống để ở các góc tường, góc phòng, gầm bàn, gầm ghế. Khi thời tiết ẩm bạn chỉ cần mở nắp thùng ra, vôi sống sẽ giúp hút ẩm nhanh đáng kể. Đây là cách đơn giản dễ làm, rẻ tiền, dễ thực hiện, tuy nhiên đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì ko nên sử dụng cách này, nếu có sử dụng thì phải đảm bảo các bé không thể đến gần.

Thắp nến trong nhà giúp giảm độ ẩm, mùi hôi trong phòng

Thắp nến thơm để làm giảm độ ẩm trong phòng
Thắp nến thơm để làm giảm độ ẩm trong phòng

Đây là cách ít người chú ý nhưng lại cực kỳ hiệu quả, sử dụng nến thơm để thắp trong phòng vừa làm giảm độ ẩm, giảm mùi hôi trong nhà mà còn tạo không gian lãng mạn. Việc này còn giúp phòng bạn thêm khô ráo mà cũng khiến tinh thần bạn cũng thoải mái hơn.

Sử dụng xốp lót bạc ngăn chặn tình trạng đọng nước trên sàn gỗ

Đối với các gia đình lắp đặt sàn gỗ nên sử dụng xốp lót bạc – là loại xốp lót có độ dày khoảng 3mm, có một mặt xốp và một mặt được tráng bạc để hạn chế tối đa lượng hơi nước đọng bám trên nền sàn, việc đọng nước ở dưới sàn sẽ tạo nên những vùng phát sinh nấm mốc, hình thành những nơi trú ẩn của các loai côn trùng gây hư hại sàn mà bạn rất khó phát hiện. Để gia tăng thời gian sử dụng sàn gỗ, nên sử dụng những tấm lót sàn chất lượng tốt, có khả năng chống thấm nước tốt để ngăn chặn tình trạng đọng nước.

Sử dụng xốp lót nền không chỉ cách âm mà còn có thể chống nồm ẩm khi sử dụng sàn gỗ
Sử dụng xốp lót nền không chỉ cách âm mà còn có thể chống nồm ẩm khi sử dụng sàn gỗ

Trên đây là những cách chống nồm ẩm cho sàn nhà của bạn, hy vọng với những thông tin chia sẻ mà Sàn Gỗ GAGO cung cấp sẽ mang đến nhiều kiến thức bổ ích cũng như giúp bạn có thể chống lại hiện tượng nồm ẩm xảy ra. Hãy luôn cập nhật chuyên mục tư vấn sàn gỗ của GAGO để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sàn gỗ nhé!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *