Nên dùng sàn gỗ 8mm hay 12mm?

Nên dùng sàn gỗ 8mm hay 12mm?

Khi đi chọn ván gỗ lát sàn cho nhà ở, nhiều người không tránh khỏi băn khoăn vì có quá nhiều sự lựa chọn. Một trong những câu hỏi khiến nhiều người đắn đo nhất đó là nên lát sàn gỗ 8mm hay 12mm? Độ dày ván sàn ảnh hưởng trực tiếp đến mục đích sử dụng, chất lượng tấm ván và cả giá thành. Ở bài viết này, Sàn Gỗ GAGO sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi trên để chọn được loại ván sàn phù hợp với ngôi nhà của bạn nhé!

Độ dày sàn 8mm hay 12mm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình.
Độ dày sàn 8mm hay 12mm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình.

Tại sao sàn gỗ được thiết kế với nhiều quy cách khác nhau?

Gỗ lát sàn không chỉ đa dạng về thương hiệu, màu sắc, chất liệu mà kích thước ván sàn gỗ cũng có rất nhiều loại. Đa phần Khách hàng nhận định sự đa dạng về quy cách kích thước chỉ là thứ yếu vì thông thường người dùng quan tâm nhiều nhất vẫn là màu sắc tấm ván. Nhưng thực tế, quy cách tấm sàn lại có ảnh hưởng quan trọng đến sự hài hòa trong thiết kế và mục đích sử dụng cụ thể.

Quy cách ván sàn phổ biến hiện nay là 8mm và 12mm.
Quy cách ván sàn phổ biến hiện nay là 8mm và 12mm.

Kích thước sàn gỗ cũng giống như size quần áo hay size giày dép của con người. Mỗi ngôi nhà sẽ có một diện tích dài rộng khác nhau. Mỗi công trình cũng được sử dụng cho mục đích khác nhau. Vì vậy, việc thiết kế đa dạng quy cách tấm sàn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thiết kế cá biệt cho từng hạng mục. Chính vì vậy, việc thiết kế nhiều kích thước khác nhau cho ván gỗ là điều cần thiết.

Độ dày phổ biến của sàn gỗ công nghiệp hiện nay

Một trong những thông số quan trọng nhất của kích thước ván gỗ đó là độ dày. Trên thị trường có khá nhiều loại sàn gỗ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, chúng đều có thiết kế độ dày phổ biến là 8mm, 10mm và 12mm.

Sàn gỗ độ dày 8mm

Sàn gỗ công nghiệp 8mm là loại sàn khá thông dụng và được nhiều người ưa chuộng trong thiết kế nhà ở. Kích thước tấm sàn dày 8mm không quá mỏng như các loại sàn nhựa chỉ từ 3mm – 6mm. Khi sử dụng khá chắc chắn và chịu lực tương đối tốt, ít bị ọp ẹp sau thời gian dài dùng với cường độ cao. Loại ván công nghiệp này cũng có giá thành khá phải chăng mà vẫn đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của vật liệu ốp lát nội thất.




Sàn gỗ 8mm phù hợp lắp cho các công trình dân cư, dân dụng, nhà ở phổ thông.

Sàn gỗ 8mm phù hợp lắp cho các công trình dân cư, dân dụng, nhà ở phổ thông.

Sàn gỗ độ dày 12mm

Một sản phẩm cao cấp hơn trong dòng ván sàn công nghiệp là loại ván dày 12mm. Sự khác biệt về độ dày khá rõ ràng so với loại 8mm. Người mua có thể quan sát bằng mắt thường và cảm nhận bằng trọng lượng cũng nặng hơn đáng kể. Loại này có ưu điểm nổi trội hơn hẳn về chất lượng và độ bền. Do được nén với tỷ trọng cao hơn nên sàn gỗ công nghiệp dày 12mm có thể chịu được tác động lực gấp nhiều lần so với loại phổ thông 8mm nên được ưu tiên lắp đặt cho những công trình yêu cầu cao về mật độ di chuyển và mục đích sử dụng chuyên biệt.

Ván gỗ 12mm phù hợp sử dụng cho các công trình cửa hàng những nơi có mức độ đi lại cao.
Ván gỗ 12mm phù hợp sử dụng cho các công trình cửa hàng những nơi có mức độ đi lại cao.

Độ dày sàn gỗ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tấm ván?

Kích thước độ dày sàn gỗ là thông số quan trọng quyết định đến chất lượng một tấm ván. Tính bền bỉ của tấm ván tỷ lệ thuận với độ dày ván gỗ. Một tấm ván càng dày đồng nghĩa với việc khối lượng cốt gỗ được nén ép càng lớn đem lại khả năng chịu lực tác động cao hơn, kết cấu chặt chẽ hơn.

Độ nén tỷ trọng cao trong cốt gỗ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.
Độ nén tỷ trọng cao trong cốt gỗ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

Sử dụng sàn gỗ có độ dày lớn bạn sẽ không cần phải quá lo lắng về những vấn đề hư hỏng do đồ vật rơi vỡ, va đập trên sàn nhà hay việc bị lún sàn do quá tải khi kê các đồ nội thất nặng trên bề mặt sàn. Cũng từ đó, đem lại tuổi thọ bền bỉ cho sàn nhà. Do vậy, khi đi chọn ván sàn bên cạnh các tiêu chí về tính thẩm mỹ, nguồn gốc sản phẩm cũng tuyệt đối đừng quên đánh giá về độ dày sàn gỗ nhé!

Nên lát sàn gỗ 8mm hay 12mm cho công trình nội thất?

Đây là câu hỏi của không ít người đi mua sàn gỗ vẫn chưa tìm được lời giải thích hợp. Thực chất, mỗi một loại sàn với các kích thước độ dày khác nhau đã được nhà sản xuất tính toán dựa trên nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng thực tế của người dùng để sản xuất và cung ứng ra thị trường.

Nên lựa chọn sàn 8mm hay 12mm còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng.
Nên lựa chọn sàn 8mm hay 12mm còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Sàn gỗ 12mm hay 8mm đều có vị trí riêng phù hợp cho chúng. Điều quan trọng nhất, người mua phải xác định được mục đích sử dụng là gì để chọn được loại ván gỗ ốp lát chuẩn. Nếu chỉ lắp đặt cho mục đích gia đình sử dụng với số lượng thành viên ít thì dùng loại sàn 8mm là đã có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của vật liệu lát sàn. Ngược lại, với các yêu cầu ở mức cao hơn về số lượng người dùng và tần suất dùng thì nên ưu tiên chọn các loại có độ dày lớn hơn để đảm bảo sàn không bị hư hỏng do chịu lực quá tải.

Trường hợp nào nên sử dụng sàn gỗ 8mm

Các loại sàn dày 8mm thường được thiết kế với bề mặt đạt thông số mài mòn AC3 – AC4, Class 31 – 32. Đây là những chỉ số mà nhà sản xuất khuyến khích người dùng sử dụng cho các công trình nhà ở dân dụng: sàn phòng khách, sàn phòng ngủ hoặc phòng làm việc cá nhân ít người qua lại.

Sàn gỗ công nghiệp 8mm tương ứng với các thông số trên có khả năng chống trầy xước ở mức độ thấp, khả năng chống trầy xước từ vật nhọn không cao nên chỉ thích hợp để lắp đặt trong nhà, hạn chế đi lại bằng giày dép để đảm bảo tuổi thọ lâu bền nhất. Ngoài sử dụng cho mục đích lát sàn, người dùng cũng có thể ứng dụng loại ván này để ốp tường hoặc ốp trần đem lại tính thẩm mỹ cao cho căn phòng. Nếu muốn sử dụng cho các mục đích khác, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên môn của nhà sản xuất và nhà thầu xây dựng.

Trường hợp nào nên sử dụng sàn gỗ 12mm

Nếu lựa chọn mẫu sàn gỗ dày 12mm, người dùng sẽ có nhiều phương án lắp đặt hơn cho các hạng mục và công trình khác nhau. Thuộc phân khúc giá thành cao hơn so với các loại sàn gỗ 8mm giá rẻ cùng loại nên chất lượng sản phẩm sàn 12mm cũng có khác biệt rõ rệt.

Ván sàn 12mm có độ chịu lực rất cao đáp ứng mọi điều kiện lắp đặt trong công trình nội thất.
Ván sàn 12mm có độ chịu lực rất cao đáp ứng mọi điều kiện lắp đặt trong công trình nội thất.

Các thông số chịu mài mòn thường đạt mức AC4 – AC5, Class 33 đáp ứng được điều kiện lắp đặt ở những nơi đông người qua lại, chịu ma sát từ giày dép tốt. Vì vậy, loại ván gỗ này không chỉ được lắp đặt cho nội thất gia đình mà còn được lắp đặt cho các nơi công cộng như khách sạn, nhà hàng, trường học, các tòa nhà văn phòng, … Có thể nói, ứng dụng của gỗ lát sàn 12mm rất đa dạng, ít bị giới hạn như loại sàn 8mm.

Qua những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi nên lắp sàn gỗ 8mm hay 12mm cho công trình của mình. Hãy nhớ mấu chốt để tìm được loại sàn phù hợp cho ngôi nhà đó là dựa vào mục đích sử dụng, mật độ và tần suất người dùng để chọn được tấm sàn có độ dày thích hợp. Bên cạnh đó, chi phí cũng là một yếu tố khá quan trọng chi phối nhiều đến lựa chọn mua hàng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần được tư vấn, bạn đừng ngần ngại liên hệ với GAGO theo hotline 02583816078 chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất tới bạn. Chúc bạn có những lựa chọn đúng đắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *